สำรองข้อมูลอย่างไร ให้องค์กรปลอดภัยจากภัยออนไลน์

/

สำรองข้อมูลอย่างไร ให้องค์กรปลอดภัยจากภัยออนไลน์

Backup ข้อมูล

สำรองข้อมูลองค์กร Backup ข้อมูลให้ปลอดจากภัยคุกคาม 

ในสังคมดิจิทัล การเก็บข้อมูลหรือสำรองข้อมูลในโลกออนไลน์นั้นมีมากมาย ทั้งข้อมูลในรูปแบบของภาพ, บทสนทนา รวมถึงไฟล์งานขององค์กร ซึ่งในปัจจุบัน แน่นอนว่า การแบ็คอัพข้อมูลนั้นมีหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับวิธีและความสะดวกขององค์กรนั้นๆ แล้วทุกคนเคยคิดกันไหมคะ ว่าการสำรองข้อมูลที่เราทำกันอยู่ทุกวันนี้นั้น ดีพอแล้วหรือยัง ?..

ในบทความนี้ จะขอกล่าวถึงแนวทางในการสำรองข้อมูล หรือ Backup ข้อมูลให้ปลอดจากภัยคุกคามกันค่ะ 

ก่อนทำการสำรองข้อมูล ควรรู้จักข้อมูล โดยคำนึงถึงหลักต่อไปนี้ 

  1. ประเภทของข้อมูล

ข้อมูลมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ เราต้องรู้ก่อนว่า ต้องการสำรองข้อมูลแบบใด เช่น เอกสาร, รูปภาพ, ฐานข้อมูล

 

  1. ความสำคัญของข้อมูล

ควรจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลนั้นๆ เพื่อใช้ตัดสินใจวิธีการสำรองข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ช่วยให้กำหนดค่าใช้จ่ายในการสำรองข้อมูลได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

 

แนวทางในการสำรองข้อมูล แบ็คอัพข้อมูลได้อย่างปลอดภัย 

1. สำรองข้อมูลเบื้องต้น

ในกรณีที่เรามีข้อมูลที่ไม่ได้ใช้งานบ่อย เช่น Email นัดหมายงาน หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องติดต่อชั่วคราว อาจจะ Backup ข้อมูล โดยการส่ง Email ไปหา Account สำรองของเรา เพื่อแบ็คอัพข้อมูลไว้

 

2. สำรองข้อมูลสำคัญ ด้วยสื่อบันทึกอื่น 

หากเป็นข้อมูลสำคัญ ซึ่งจำเป็นต้องทำการเก็บแบ็คอัพข้อมูลถาวร หรือข้อมูลนั้นๆมีการเปลี่ยนแปลงน้อยครั้งไปที่สื่อบันทึกอื่น เช่น Handy disk, External HDD, DVD-ROM เป็นต้น เพื่อสามารถกู้คืนได้ ในกรณีเผลอทำข้อมูลศูนย์หายหรือแก้ไขไฟล์ผิดพลาด

 

3. สำรองข้อมูลสำคัญด้วย Cloud system

เป็นการสำรองข้อมูลไว้ในอินเทอร์เน็ต โดยผู้ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ เช่น Google Driver, Dropbox ซึ่งสามารถแชร์ข้อมูลให้คนอื่นได้ตามต้องการและปลอดภัย

 

4. ให้ความสำคัญกับความถี่ในการสำรองข้อมูล

ควรกำหนดความถี่ในการสำรองข้อมูล ให้มีความแตกต่างกัน เช่น หากเป็นฐานข้อมูล ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ควรจะเลือก Backup ข้อมูล เป็น Weekly Backup

 

5. ตรวจสอบการสำรองข้อมูล เพื่อความพร้อมในการกู้ข้อมูล

เป็นการตรวจสอบข้อมูลเป็นระยะ เพื่อเช็กว่าข้อมูลเหล่านั้น สามารถกลับมาใช้งานได้ตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลด้วยเช่นกัน

 

สิ่งสำคัญในการสำรองข้อมูล คือเราไม่ควรมีชุดสำรองเพียงชุดเดียว อย่างไรก็ตาม การสำรองข้อมูลก็จำเป็นกับทุกๆธุรกิจ ทั้งนี้ หากไม่อยากให้ข้อมูลที่มีอยู่เสียหาย อย่าลืม Backup ข้อมูล เพื่อป้องกันความผิดพลาดนะคะ

แต่หากมองว่า การสำรองข้อมูลดูเป็นเรื่องยุ่งยาก ฝากไว้ TechSpace ดูแลดีกว่าค่ะ และด้วยบริการ IT Outsource ที่ครบวงจร มั่นใจได้เลย ว่าระบบไอทีจะได้รับความปลอดภัยแน่นอนค่ะ

 

สามารถติดต่อได้ที่

m.me/TechSpaceIT

Line : @TechSpace

☎ Tel. 02-381-9075

🌎 www.techspace.co.th