โหมดไม่ระบุตัวตน Incognito Mode ปลอดภัยจริงหรือไม่

/

โหมดไม่ระบุตัวตน Incognito Mode ปลอดภัยจริงหรือไม่

ไม่ระบุตัวตน บน Incognito Mode ปลอดภัยจริงหรือไม่

กระแสภัยออนไลน์ที่มาแรง ทำให้ทุกวันนี้ การใช้งานของหลายๆคน จึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยีอย่างสูงสุด ทั้งการตั้งรหัสผ่านในแต่ละช่องทางแบบ 2 ชั้น, การจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล รวมไปถึงกาใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตน หรือ Incognito Mode เช่นกัน 

Incognito Mode คืออะไร ?

Incognito คือ โหมดการตั้งค่าพิเศษ ที่เรียกว่า โหมดไม่ระบุตัวตน ที่มีให้ใช้งานบน Google Chrome  (สำหรับผู้ใช้งาน Firefox และ Microsoft Edge จะมีโหมดที่คล้าย ๆ กันให้ใช้งานในชื่ออื่น) ซึ่งในโหมดไม่ระบุตัวตนนี้นั้น จะทำให้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้แบบส่วนตัวเลยล่ะ 

ข้อมูลต่างๆ เช่นประวัติการเยี่ยมชมเว็บไซต์, คุกกี้, ข้อมูลของเว็บไซต์, ข้อมูลแบบฟอร์มต่างๆ จะไม่ถูกบันทึกลงอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ หากเรากำลังอยู่ใน Incognito Mode นอกจากมีความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังป้องกันการยิงโฆษณาในข้อมูลที่คล้ายคลึงกัน จากประวัติการเข้าแต่ละเว็บไซต์อีกด้วย 

แล้วโหมดไม่ระบุตัวตน Incognito Mode ปลอดภัยจริงหรือไม่ ?

จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับแต่ละคน ว่าจำกัดความคำว่า ปลอดภัย ไว้อย่างไร และคาดหวังสิ่งไหนจากการใช้โหมดไม่ระบุตัวตนนี้บ้าง

Incognito Mode จะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลในการกรอกแบบฟอร์มต่างๆ ซึ่งจะช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวในแง่ของข้อมูลส่วนบุคคลได้ อย่างไรก็ตามถึงจะไม่จัดเก็บข้อมูล แต่หากภายในคอมพิวเตอร์เรามีมัลแวร์ หรือโปรแกรมไม่พึงประสงค์ที่สามารถขโมยหรือทำให้ข้อมูลรั่วไหลได้ การใช้งาน Incognito Mode จะไม่สามารถช่วยเหลือได้แล้วล่ะ

อีกทั้งการใช้ Incognito Mode ไม่ได้ป้องกันการติดตั้งไวรัสหรือมัลแวร์ในกรณีที่เผลอไปคลิกลิงก์แปลกๆหรือน่าสงสัย หรือถูกสแกมเมอร์โจมตี เพราะไวรัสเหล่านี้ ใช้ Keyloggers (โปรแกรมบันทุกปุ่มคีย์บอร์ด) ที่โปรแกรมอื่นๆ ขโมยข้อมูลได้ โดยไม่ต้องรอโจมตีผ่านเว็บเบราว์เซอร์เลย 

ผู้อื่นจะมองเห็นการค้นหาในโหมดไม่ระบุตัวตน Incognito Mode หรือไม่ ? 

ต่อให้โหมดไม่ระบุตัวตน จะไม่เก็บประวัติข้อมูลในการท่องเว็บไซต์ แต่บุคคลที่สามจากเว็บไซต์ต่างๆ ก็สามารถห็นข้อมูลเราได้ นั่นหมายถึงหากมีเว็บมัลแวร์ตัวไหนจ้องจะขโมยข้อมูล หรือมีหน่วยงานใดสอดส่องประวัติการค้นหา อย่างไรก็สามารถทำได้ค่ะ ดังนั้น หากคิดจะใช้ Incognito Mode ในการทำสิ่งผิดกฏหมายละก็ หยุดคิดได้เลยค่ะ เพราะอย่างที่บอกว่าสุดท้ายแล้ว ผู้อื่นก็สามารถตามสืบย้อนหลังได้อยู่ดี 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าโหมดไม่ระบุตัวตน จะไม่ได้ช่วยหลบหลีกข้อมูลจากผู้ไม่ประสงค์ดี แต่ Incognito คือทางเลือกที่ดี ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์ร่วมกับผู้ใช้อุปกรณ์คนอื่นๆ เพราะข้อมูลจะไม่จัดเก็บลงในเครื่อง ไร้ซึ่งการนำไปสู่ภัยต่างๆ เช่น ข้อมูลรั่วไหล ได้แน่นอนค่ะ 

ขอบคุณที่มา: tips.thaiware.com

อยากเพิ่มความปลอดภัยให้ระบบไอที แนะนำให้มี IT Support ดีๆไว้ จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ 🙂

TechSpace ดูแลระบบไอทีแบบครบวงจร พร้อมให้บริการธุรกิจของคุณเสมอ สนใจอย่าลืมทักมานะคะ

สามารถติดต่อได้ที่

 

m.me/TechSpaceIT

Line : @TechSpace

☎ Tel. 02-381-9075

🌎 www.techspace.co.th