เปรียบเทียบระบบ macOS กับ ระบบ Windows

/

เปรียบเทียบระบบ macOS กับ ระบบ Windows

ระบบ macOS vs ระบบ Windows แตกต่างกันอย่างไร

อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้น ล้วนส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งควรเลือกใช้ให้เหมาะกับรูปแบบของการทำงานด้วย เพื่อให้การใช้งานนั้นคุ้มค่า และสร้างผลลัพธ์ที่ดี และเหมาะสมที่สุด

ซึ่งระบบภายในของอุปกรณ์ไอที อย่าง PC หรือ MAC คือระบบปฏิบัติการ โดยมีหลักๆ 2 ระบบ นั่นก็คือ ระบบ macOS และ ระบบ Window ซึ่งแบ่งแยกรูปแบบของคอมพิวเตอร์อย่างชัดเจน หากระบบภายในดี จะส่งผลให้อุปกรณ์นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น แล้วเคยสงสัยไหมคะ ว่าจริงๆแล้ว ระบบปฏิบัติการทั้ง 2 นี้ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร แล้วอะไรที่ดี และคุ้มค่ากว่ากันแน่ ?

ระบบปฏิบัติการ macOS

ระบบ macOS คือ ระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Apple สำหรับใช้งานบนคอมพิวเตอร์ตระกูล MAC เช่น iMac, MacBook ระบบปฏิบัติการนี้ มีพื้นฐานมาจากระบบ UNIX จึงได้รับความน่าเชื่อถือในเรื่องของความเสถียรและความมั่นคงปลอดภัย 

ระบบปฏิบัติการ Windows

ระบบ Windows คือ ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ที่สร้างขึ้นโดยบริษัทไมโครซอฟต์ ที่มีลักษณะเป็น GUI (Graphic-User Interface) ที่นำรูปแบบของสัญลักษณ์ภาพกราฟิกเข้ามาแทนการป้อนคำสั่งทีละบรรทัด ใช้หลักการแบ่งงานเป็นส่วน เรียกว่า หน้าต่างงาน (windows)

ความเหมือน และแตกต่าง ระหว่าง ระบบ macOS และ ระบบ Windows

  1. ประสิทธิภาพในการใช้งาน

ระบบ macOS: จะมีความเสถียรในเรื่องคุณภาพการทำงานที่ดี ภาพคมชัด เสียงสมจริง

ระบบ Windows: โดดเด่นเรื่องการใช้งานง่าย โปรแกรมสนับสนุนเยอะกว่า 

  1. การใช้งานของโปรแกรม

ระบบ macOS: หากเป็นโปรแกรมพิมพ์งานเอกสาร ระบบ macOS จะใช้โปรแกรม iWork ที่จะมีทั้ง Page ใช้พิมพ์เอกสาร, Number สำหรับใส่แผนภูมิและตาราง หรือ Keynote เป็นโปรแกรมนำเสนอผลงาน

ระบบ Windows: หากเป็นโปรแกรมพิมพ์งานเอกสาร จะใช้โปรแกรม Microsoft Word, นำเสนองานโดย Microsoft Powerpoint และนำข้อมูลใส่ตารางโดย Microsoft Excel

*ซึ่งทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการ จะมีโปรแกรมที่ใช้งานได้เหมือนกัน แต่วิธีการและชื่อโปรแกรมจะแตกต่างกัน

  1. ความปลอดภัย 

ระบบ macOS: มีความปลอดภัยสูง ด้วยเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้ล้ำสมัยอยู่เสมอ จึงทำให้ความเสี่ยงที่จะโดนไวรัสนั้นมีน้อยกว่า Windows

ระบบ Windows: มีระบบความปลอดภัย ที่ทั้งนี้จะน้อยกว่าระบบ macOS 

แล้วควรเลือกใช้ ระบบ macOS หรือ ระบบ Windows ดีนะ ?

จริงๆแล้วคำว่า ‘คุ้มค่า’ นั้น ไม่ได้ตัดสินเพียงแค่ราคาเท่านั้น ควรมองถึงความเหมาะสมกับรูปแบบงาน เช่น หากการใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเรา ไม่ได้เน้นภาพสวย เสียงชัด และการเรนเดอร์งานที่หนัก การใช้ PC ในระบบปฏิบัติการ Windows ถือเป็นการใช้งานที่ตอบโจทย์ และคุ้มค่าที่สุด เพราะถือว่าเราได้ใช้ฟังก์ชันในเครื่องอย่างครบครันนั่นเอง

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเลือกอุปกรณ์ในระบบ macOS หรือระบบ Windows สิ่งสำคัญควรพิจารณาถึงหลากหลายปัจจัยรวมกัน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ที่ได้มาพร้อมงานที่มีคุณภาพ หรือหากใคร และองค์กรไหน ต้องการที่ปรึกษา หรือจัดหา-จัดซื้ออุปกรณ์ไอที TechSpace มีบริการ IT Support ที่พร้อมดูแลระบบไอทีแบบครบวงจรอยู่นะคะ 

 

สามารถติดต่อได้ที่

m.me/TechSpaceIT

Line : @TechSpace

☎ Tel. 02-381-9075

🌎 www.techspace.co.th