IT Helpdesk กับ IT Support แตกต่างกันอย่างไร ?

/

IT Helpdesk กับ IT Support แตกต่างกันอย่างไร ?

IT Support & IT Helpdesk

IT Helpdesk กับ IT Support แตกต่างกันอย่างไร ?

“IT Support” และ “IT Helpdesk” เป็นคำใช้กันอย่างกว้างขวางในวงการไอที และเกิดอาการสับสนกันบ่อยครั้ง อย่างไรก็ตาม หน้าที่และบทบาทของทั้งสองไม่ได้มีความเหมือนกันเสียทีเดียว วันนี้ TechSpace จะพาไปดูหน้าที่และบทบาทของทั้งสองคำนี้ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

 

IT Helpdesk

IT Helpdesk เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานที่ให้บริการความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาด้านไอทีให้กับผู้ใช้งาน (users) ภายในองค์กร ให้คำแนะนำและแก้ไขปัญหาทางไอทีผ่านโทรศัพท์ หรือทำการ Remote Access เข้าไปแก้ไขปัญหาให้กับผู้ใช้งาน ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน เช่น แก้ไขปัญหาเครื่องค้าง ปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ติดตั้งโปรแกรม ไวรัส เป็นต้น

 

IT Support

IT Support คือ ผู้ให้ความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาด้านไอทีต่างๆ ให้กับ user ตั้งแต่ แสกนไวรัส ลงโปรแกรม ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ดูแลระบบเครือข่าย (Network) และเซิร์ฟเวอร์ (Server) ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานทางไอที (IT infrastructure) ออกแบบโซลูชันต่างๆ ให้กับลูกค้า รวมถึงซ่อมบำรุงระบบ (IT maintenance) นอกจากนี้ บทบาทของ IT Support ยังรวมถึงการเข้าไปซัพพอร์ตที่สถานที่ (Onsite Support) เพื่อแก้ไขปัญหาหรือดูแลระบบ ณ สถานที่ของผู้ใช้งาน

 

สรุปความแตกต่างในแต่ละหัวข้อ

หัวข้อIT HelpdeskIT Support
ลักษณะการทำงานพูดคุย แนะนำ และแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าเบื้องต้นผ่านโทรศัพท์ และ Remote Access ซึ่งถ้าหากสามารถแก้ไขไม่ได้ จะส่งให้กับ IT Support หรือผู้ชำนาญเฉพาะด้านดูแลต่อไปรับหน้าที่ต่อจาก IT Helpdesk และ แก้ไขปัญหา ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ Network หรือ Server ต้องเข้าไปดูแลลูกค้าถึงที่ (Onsite Support)
ช่องทางการให้บริการ
  • โทรศัพท์
  • Email
  • Social media platform
  • Remote Access
  • โทรศัพท์
  • Email
  • Social media platform
  • Remote Access
  • Onsite Support
ทักษะที่ใช้ (ส่วนใหญ่)IT ManagementTechnical Support

กล่าวได้ว่า IT Helpdesk เป็นส่วนหนึ่งของ IT Support เน้นการให้บริการโดยแนะนำทางโทรศัพท์หรือช่องทางอื่นๆ และ Remote Access จากระยะไกล ในขณะที่ IT Support มีบทบาทที่กว้างกว่า ดูแลระบบทั้งด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ และมีการให้บริการ Onsite Support ในบางกรณี อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบทบาทต่างก็เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนและให้บริการทางไอทีให้แก่องค์กร โดยองค์กรไม่จำเป็นเป็นกังวลเกี่ยวกับงานด้านไอที เพราะการมี IT Helpdesk หรือ IT Support คอยดูแล ทำให้คุณอุ่นใจได้ว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีคอยช่วยเหลือคุณเหมือนกับมีพนักงานไอทีนั่งอยู่ข้างๆ เลยทีเดียว

 


หากต้องการความช่วยเหลือด้านไอที ติดต่อเราที่นี้ TechSpace

บริการ IT Helpdesk   ,   บริการ  IT Support      By Techspace Co., Ltd.